โฆษณา (Advertising) : Marketing Theory
ขอขอบคุณ Youtube:คลิปรวมโฆษณา-อ.สรรพสิริ วิริรยะสิริ2
โฆษณามีมาแต่เมื่อไร
การโฆษณาเริ่มขึ้นครั้งแรก ในช่วงที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา ประมาณช่วงศตวรรษที่ 19 จากการที่โฆษณาเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจ จึงทำให้เกิดรูปแบบการขายตรงผ่านไปรษณีย์ ด้วยวิธีการส่งแคตตาล็อกสินค้าไปนำเสนอถึงบ้าน และในปี ค.ศ.1841 นาย Volney Palmer ได้ก่อตั้งบริษัทตัวแทนโฆษณาขึ้นครั้งแรกในโลก ณ เมืองบอสตัน ดำเนินกิจการในลักษณะนายหน้าขายพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์
ปี ค.ศ. 1875 บริษัท N. W. Ayer & Son ถูกก่อตั้งขึืนโดย N.W. Ayer ในฟิลาเดเฟีย เป็นบริษัทโฆษณาแห่งแรกที่ให้บริการครบวงจร จากนั้นต้นทศวรรษที่ 1920 เมื่อสถานีวิทยุกระจายเสียงได้ดำเนินการออกอากาศเป็นครั้งแรก ปรากฏว่ามีรายการออกอากาศจำนวนมาก ทำให้เกิดช่วงเวลาการโฆษณาขึ้น และมีความต้องการการโฆษณาสินค้าหรือบริการในรายการ การโฆษณาในช่วงนั้นจะเป็นลักษณะของการมีผู้สนับสนุนเดียวตลอดรายการ และในระยะต่อมาจึงปรับรูปแบบไปเป็นการขายช่วงเวลาโฆษณารายการให้บริษัทผู้สนับสนุนมากกว่ารายเดียว
ในทศวรรษ 1940 – 1950 มีการนำวิธีการโฆษณาดังกล่าวไปใช้กับโทรทัศน์ จากนั้นในทศวรรษ 1960 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการโฆษณาเข้าสู่การโฆษณายุคใหม่
หรือยุคปฏิวัติความคิดสร้างสรรค์ เป็นการเริ่มใช้ข้อความที่แปลกตา แปลกหู
เพื่อดึงดูดความสนใจ และสร้างความประทับใจแก่ผู้บริโภคมากขึ้น ในทศวรรษ 1990 เกิดยุค
“ดอตคอม” เฟื่องฟู โดยอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทอย่างมาก ทำให้การโฆษณาไร้พรหมแดน
เกิดเม็ดเงินและมูลค่าการโฆษณาจำนวนมหาศาล
ช่วงเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เกิดกระแสการการสร้างโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟแพร่หลาย
โดยบริษัทกูเกิ้ลและอีกหลายบริษัทได้ปรับกลยุทธการโฆษณาจากโฆษณาทุกอย่างโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเลย มาเน้นการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาแทน จนกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ของการโฆษณา ในแต่ละช่วงเวลาต่อมานั่นเอง อาทิ การโฆษณาแบบกระจายไปทั่ว ได้แก่การโฆษณาตามรถ
หรือการโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟที่อนุญาตให้ผู้ชมมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา
การโฆษณาในประเทศไทย ไม่ได้ระบุไว้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เข้าใจว่าการ โฆษณาของไทยนั้นคงมีมาแต่ครั้งโบราณกาลนับตั้งแต่คนไทยเริ่มมีสินค้า มีคนขายและคนซื้อ การโฆษณาสินค้าของคนไทย ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ คือ การร้องขายสินค้าของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย โดยอาศัยการบอกกล่าวขายสินค้าของตนไปยัง ลูกค้าโดยตรง ซึ่งรูปแบบของการโฆษณาสินค้าในลักษณะนี้ ยังคงสืบทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน
ความหมายของโฆษณา
มีการให้คำจำกัดความของการโฆษณาไว้หลายแนวคิด ผู้เขียนจึงขอนำเสนอ ความหมายของการโฆษณาพอสังเขปดังนี้
การโฆษณา (advertising) เป็นการประกาศสินค้าหรือบริการให้ประชาชนโดยทั่วไปทราบ เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดเพื่อบอกกล่าวให้ ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณค่าและความแตกต่าง รู้จักและก่อให้เกิดพฤติกรรมการคล้อยตาม จนซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น ในอดีตการเริ่มต้นของการโฆษณาจะเป็นลักษณะของ การร้องป่าวประกาศเชิญชวน ปัจจุบันทำโดยเผยแพร่งานโฆษณา (advertisement) ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์และวิทยุ เป็นต้น โดยเจ้าของกิจการจะว่าจ้างบริษัทรับทำโฆษณา เพื่อทำการโฆษณาสินค้าและบริการในสื่อต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้งตามถนนสายหลัก ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยประหยัดงบประมาณได้และสามารถตอกย้ำตราสินค้าได้อีกทางหนึ่ง
การโฆษณา (advertising) เป็นการประกาศสินค้าหรือบริการให้ประชาชนโดยทั่วไปทราบ เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดเพื่อบอกกล่าวให้ ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณค่าและความแตกต่าง รู้จักและก่อให้เกิดพฤติกรรมการคล้อยตาม จนซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น ในอดีตการเริ่มต้นของการโฆษณาจะเป็นลักษณะของ การร้องป่าวประกาศเชิญชวน ปัจจุบันทำโดยเผยแพร่งานโฆษณา (advertisement) ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์และวิทยุ เป็นต้น โดยเจ้าของกิจการจะว่าจ้างบริษัทรับทำโฆษณา เพื่อทำการโฆษณาสินค้าและบริการในสื่อต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้งตามถนนสายหลัก ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยประหยัดงบประมาณได้และสามารถตอกย้ำตราสินค้าได้อีกทางหนึ่ง
ดังนั้น โฆษณา จึงหมายถึงการสื่อสารเพื่อนำเสนอข้อดีหรือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มผู้บริโภคโดยใช้วิธีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการผ่านสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือ social media ในวิธีการและกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยเหตุผลจริง เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมคล้อยตาม หรือ อยากจะซื้อสินค้านั้นๆ โดยมีผู้สนับสนุนหรือเจ้าของสินค้าระบุไว้
วัตถุประสงค์ของการโฆษณา
1. เพื่อแจ้งข่าวสารข้อมูล
(
Informative Advertising )
2. เพื่อชักจูงใจ ( Persuasive Advertising ) ให้ผู้บริโภคเกิดความชอบในตรายี่ห้อ ( Brand
Preference)
3. เพื่อเตือนความทรงจำ ( Reminder
Advertising )
องค์ประกอบของโฆษณา ที่สำคัญมี 4 ประการ
1.
ผู้โฆษณา (Advertiser) คือ เจ้าของสินค้าหรือบริการ ประสงค์
จะทำการโฆษณา โดยยินยอมที่จะรับผิดชอบกับค่าใช้จ่าย ที่เกิดจากกระบวนการทำโฆษณาทั้งหมด
จะทำการโฆษณา โดยยินยอมที่จะรับผิดชอบกับค่าใช้จ่าย ที่เกิดจากกระบวนการทำโฆษณาทั้งหมด
2.
บริษัทตัวแทนโฆษณา (Advertising Agency) คือ บริษัทที่ได้รับ
การว่าจ้างจากผู้โฆษณา ให้ทำการออกแบบและผลิตโฆษณาต่างๆ
การว่าจ้างจากผู้โฆษณา ให้ทำการออกแบบและผลิตโฆษณาต่างๆ
3.
สื่อโฆษณา (advertising media) คือ
การเผยแพร่ข้อมูลหรือคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย เช่น โทรทัศน์ วิทยุ
หนังสือพิมพ์
4.
ผู้บริโภค(consumer) คือ ผู้ที่ยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือ
บริการต่างๆ ซึ่งเลือกจากความต้องการและความพอใจ โดยอาศัยการรับรู้ข่าวสารสินค้าผ่านสื่อโฆษณาเป็นการช่วยตัดสินใจ
บริการต่างๆ ซึ่งเลือกจากความต้องการและความพอใจ โดยอาศัยการรับรู้ข่าวสารสินค้าผ่านสื่อโฆษณาเป็นการช่วยตัดสินใจ
รูปแบบการโฆษณา
สื่อ
คือ สถานที่ใดก็ตามที่มีสปอนเซอร์จ่ายเงินเพื่อจะได้แสดงโฆษณาของตนถือได้ว่าเป็นสื่อโฆษณาอย่างหนึ่ง
สื่อโฆษณาอาจรวมถึง
การเขียนกำแพง, ป้ายโฆษณา, ใบปลิว,
แผ่นพับ, วิทยุ, โฆษณาในโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์,
ป้ายโฆษณาบนเว็บ, การโฆษณาบนท้องฟ้า, ที่นั่งตามป้ายรถเมล์, คนถือป้าย, นิตยสาร, หนังสือพิมพ์, ด้านข้างของรถหรือเครื่องบิน,
ประตูรถแท็กซี่, เวทีคอนเสิร์ต, สถานีรถไฟใต้ดิน, สติกเกอร์บนแอปเปิล, โปสเตอร์, ด้านหลังของตั๋วการแสดง, ด้านหลังของใบเสร็จ และอื่นๆ อีกมากมาย
การโฆษณาย่อย classified คือการโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างเฉพาะตัว
ตอบสนองต่อสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ
กลุ่มเป้าหมายต้องมีลักษณะเฉพาะที่รวมกลุ่มกันได้ เช่น กลุ่มแม่บ้าน, นักเรียนนักศึกษา ดังนั้น ข้อความที่โฆษณาเป็นสิ่งที่กลุ่มผู้เป้าหมาย ค้นหาหรือสนใจอยู่ในปัจจุบัน ในลักษณะของการเอื้อหรือสอดคล้องเป็นทำนองเดียวกันกับเนื้อหา
ไม่เป็นการขัดจังหวะผู้รับข่าวสาร และตรงข้ามกับ การโฆษณาแบบมหาชน mass media
การโฆษณาแบบแอบแฝง คือ
การโฆษณาแบบแอบแฝง คือ การที่สื่อบันเทิงหรือสื่อใดๆก็ตามกล่าวถึงหรือใช้ผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งโดยไม่ได้บอกชัดแจ้งว่าเป็นการโฆษณา
การโฆษณาทางโทรทัศน์
คือ วิธีโฆษณาแบบ broadcast ที่มีผู้รับชมเป็นจำนวนมาก
สังเกตได้จากค่าโฆษณาตามทีวีในช่วงรายการดังๆที่มีราคาสูงมาก ในสหรัฐอเมริกา
ค่าโฆษณาในช่วงซูเปอร์โบวล์มีราคาสูงถึง 2.7
ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อสามสิบวินาที และเคยเชื่อว่ามีประสิทธิภาพที่สุดจนกระทั่งเกิดสื่อใหม่ที่เรียกว่า new media ซึ่ง new media สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในวงกว้างได้
เช่นเดียวกับการโฆษณาทางโทรทัศน์ แต่สามารถตรวจนับได้ เป็นการสื่อสารสองทาง
และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับผู้ชมแต่ละรายได้
การโฆษณาและการเข้าถึงผู้ชมรูปแบบใหม่ สื่อต่างๆ เริ่มเข้ามามีอิทธิพลเหนือโทรทัศน์มากขึ้นเรื่อยๆทุกวัน
เป็นเพราะผู้บริโภคเริ่มมีเวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ มากกว่าการอยู่หน้าจอโทรทัศน์
หรือฟังวิทยุ
การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตถือเป็นปรากฏการณ์เมื่อไม่นานมานี้
ราคาค่าโฆษณาบนเว็บขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้าชมเว็บนั้น
การโฆษณาทาง Email ก็เป็นอีกปรากฏการณ์หนึ่ง
อีเมลที่ผู้รับไม่พึงประสงค์จะรับถูกเรียกว่าสแปม
การโฆษณาชวนเชื่อ มีข้อถกเถียงกันถึงประสิทธิภาพอันรุนแรงของการโฆษณาในระดับฝังใต้จิตใต้สำนึก
(การควบคุมจิตใจ) และการโฆษณาชวนเชื่อ การโฆษณาชวนเชื่อคือการสื่อสารกับบุคคลหนึ่งเพื่อต้องการมีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่น
โน้มน้าวให้เห็นด้วยกับทางเลือกที่เราเสนอ จนเกิดการตัดสินใจตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้
ซึ่งอาจไม่สนใจในความถูกต้องหรือข้อเท็จจริง
นำเสนอเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้การโน้มน้าวประสบผลสำเร็จ
การโฆษณาแบบปากต่อปากเป็นการโฆษณาที่ไม่ต้องอาศัยเงิน
กล่าวคือ ผู้บริโภคจะแนะนำให้ผู้อื่นใช้กันต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งยี่ห้อสินค้านั้นอาจกลายเป็นชื่อเรียกของสินค้าไปเลย
อย่างไรก็ตาม
บางบริษัทก็ไม่ต้องการให้ชื่อยี่ห้อของตนกลายเป็นคำใช้เรียกสินค้าเพราะอาจทำให้เครื่องหมายการค้าของตนกลายเป็น
"คำตลาด" และทำให้สูญเสียสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายการค้านั้นไป
การโฆษณาผ่าน SMS เป็นที่นิยมมากในยุโรปและอเมริกา
ข้อดีของการโฆษณาด้วยวิธีนี้ก็คือผู้รับข้อความสามารถตอบโต้ได้ทันทีไม่ว่าจะติดอยู่ในการจราจรที่ติดขัดหรือจะนั่งอยู่ในรถไฟฟ้า
การใช้ SMS ยังทำให้เกิดการโฆษณาแบบปากต่อปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัดและการประยุกต์ใช้
หากนักการตลาดมีความเชี่ยวชาญด้านการโฆษณา และพัฒนากลยุทธ์การโฆษณา
ก็สามารถใช้เครื่องมือ วิธีการ โฆษราได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ไม่ยาก
ตัวอย่าง ภาพยนตร์ในฮอลีวู้ดแลของไทยส่วนใหญ่ จะนำสินค้า เช่นโทรศัพท์มือถือ รถยนต์
เครื่องดื่น หรือสินค้าอื่น ๆ ของสปอนเซอร์มาปรกอบในฉากต่าง ๆ ของภาพยนตร์หรือละคร
โดยผู้ชมเห็น เกิดการจดจำโดยไม่รู้ตัวส่งเสริมให้สินค้านั้น ๆ ได้รับความสนใจ
และมียอดขายสูงขึ้น หรือการสร้างตราสินค้าจนกลายเป็นภาพจำ คำชิน
ของสินค้าประเภทนั้น ในความคิดของผู้บริโภค กลายเป็นการพูดที่ติดปาก จากอดีตจนถึงปัจจุบัน
จากรุ่นสู่รุ่น ปรากฏการณ์เหล่านี้ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดของผู้โฆษณา เช่น ซีร็อกซ์ = เครื่องถ่ายเอกสาร, มาม่า = บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, บรีสหรือเปาหรือแฟ้บ = ผงซักฟอก, ซันไลต์หรือไลปอนเอฟ = น้ำยาล้างจาน ฯลฯ
ขอบคณแหล่งที่มาของข้อมูลและข้อมูลภาพ
เอกสารประกอบการเรียนการสอน รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น และจากการทบทวนวรรณกรรมและการนำเสนอแนวคิดของเพื่อนนักศึกษา D.B.A.06
https://www.youtube.com/watch?v=WEQ8T3j3rAo
http://www.smartdraw.com/examples/view/7ps+marketing+mix/
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%86%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B8%B2
เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากๆ นะคะ สำหรับเนื้อหาดีๆ Perfect มากๆ ค่ะ
ตอบลบขอบคุณมากๆ นะคะ สำหรับเนื้อหาสาระ ที่ดีมากๆ เยี่ยมมากๆ เลยค่ะ
ตอบลบขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ
ตอบลบIf you're looking to lose kilograms then you absolutely have to get on this totally brand new tailor-made keto plan.
ตอบลบTo design this keto diet service, certified nutritionists, fitness couches, and cooks joined together to provide keto meal plans that are useful, painless, cost-efficient, and delicious.
Since their grand opening in January 2019, thousands of individuals have already remodeled their body and well-being with the benefits a proper keto plan can give.
Speaking of benefits: in this link, you'll discover 8 scientifically-certified ones provided by the keto plan.
NJ casinos to reopen as COVID-19 casinos - DRMCD
ตอบลบThe gaming floor at the Hard Rock Hotel & Casino 세종특별자치 출장샵 in Atlantic City, 동해 출장안마 New Jersey, on Wednesday, 구미 출장안마 Dec. 6, Borgata 대전광역 출장샵 Hotel Casino 상주 출장안마 & Spa on the