วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทฤษฎีการตลาด Marketing Theory จัดทำโดย รัฐวัชร์ พัฒนจิระรุจน์ D.B.A.06 เสนอ รศ.ดร.วิชิต อู้อ้น

ทฤษฎีการตลาด Marketing Theory 

ความหมายและที่มา

       Phillip Kotler ให้ความหมายการตลาดว่า"เป็นกิจกรรมของมนุษย์ที่จะดำเนินเพื่อให้มีการตอบสนองความพอใจ และความต้องการต่างๆโดยอาศัยกระบวนการแลกเปลี่ยน"

        E. Jerome McCarthy ให้ความหมายการตลาดว่า "เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทั้งหลายที่เกี่ยวกับความพยายามให้องค์การบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยอาศัยการคาดหมายความต้องการต่างๆ ของลูกค้าและยังรวมถึงการที่สินค้าและบริการผ่านจากผู้ผลิตไปยังลูกค้า เพื่อตอบสนองความพอใจให้กับลูกค้า"
        William Stanton ให้ความหมายการตลาดว่า "เป็นระบบของปฏิกิริยา กิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งที่เป็นอยู่ปัจจุบัน และผู้บริโภคที่คาดหมายในอนาคต"
        คณะกรรมการสมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา ให้ความหมายการตลาดว่า "เป้นการปฏิบัติทางธุรกิจที่เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ในการให้สินค้าและบริการผ่านจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือผู้ใช้ ให้ได้รับความพอใจ ขณะเดียวกันก็บรรลุวัตถุประสงค์ของกิจการ"
         
        ทั้งนี้ แนวคิดทฤษฎีและแนวคิดด้านการตลาดของ Phillip Kotler วงการการตลาดโลกและถูกนำไปเผยแพร่ในวงการวิชาชีพ การศึกษาและ การบริการวิชาการทางธุรกิจมนวงกว้าง  

ลำดับขั้นของวิวัฒนาการทางการตลาดโลก (รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น)
1.Production concept 
2.Product  concept
3.Seal Concept
4.Marketing Concept
5.Social Marketing Concept

ยุคการตลาดตามแนวคิดของ Phillip Kotler 
  ทฤษฎีการตลาดมวลชน (Mass Market) หรือยุค 1.0 เน้นการขายสินค้า (Product Centric) ขายความเป็น Mass เพราะผลิตจำนวนมากจนเกินความจำเป็น จึงต้องใช้การตลาดที่กระตุ้นการบริโภค หรือกระตุ้นกิเลสของคน
  จนถึงยุค 2.0 ยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร (The Information Age) ต้องใช้การตลาดที่มุ่งเอาใจผู้บริโภคผู้รอบรู้ (Consumer Centric)
   การตลาด 3.0 (Marketing3.0) ยุคที่กลับหัวคิดจากการตลาดยุคก่อน ซึ่งเป็นห้วงเวลาแห่งการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยค่านิยม ที่จะต้องอาศัยการตลาดครบทุกมิติ ทั้งการตลาดเชิงอารมณ์ (Emotional Marketing) และการตลาดเพื่อเอาชนะจิตวิญญาณ (Human Spirit Marketing) ตอบสนองความต้องการครบองค์รวมของความเป็นมนุษย์ ให้เข้าถึงแนบแน่นใกล้ชิดแบรนด์ไปตลอดกาล



แนวคิดการตลาด ของ ฟิลลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler)
   การตลาดสำหรับคอตเลอร์คือ การส่งมอบ คุณภาพ บริการและคุณค่าไปสู่ลูกค้า
   หน้าที่ของนักการตลาด จึงหมายถึง การแปรความต้องการของผู้คนให้กลายเป็นโอกาสในการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจ
   นักการตลาดที่ดีจะต้องมีเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง พยายามค้นหาข้อเสนอ สินค้า บริการ และข้อมูลข่าวสาร นำมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างถูกที่ถูกเวลา
   จุดมุ่งหมายทางการตลาด เพิ่มผลกำไรให้มากที่สุดในระยะยาว
    การตลาดที่แท้จริงก็คือการผลักดันกลยุทธ์ธุรกิจ ไม่เน้นขายเกินไป แต่ควรสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

แนวความคิดหลักทางการตลาด (Core Marketing Concept)
          แนวคิดการผลิต (The Production Concept) เก่าแก่ที่สุด  ผู้บริโภคนิยม   สนใจตัวสินค้ามากกว่ารูปแบบสินค้าทั่วไปราคาถูก ใช้ในประเทศที่กำลังพัฒนา
            แนวคิดผลิตภัณฑ์ (The Product Concept) ผู้บริโภคเน้นคุณภาพมากกว่าราคา ผู้ผลิตเองก็เน้นปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ บางครั้งมองข้ามความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค
            แนวคิดการขาย (The Selling Concept) เน้นการขายเชิงรุก (กระตุ้นการขาย)เช่น ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ซื้อ ใช้กับสินค้าขายยาก (unsought goods)
          แนวคิดมุ่งตลาด (The Marketing concept) มุ่งเน้นลูกค้าและแสวงหากำไรจากความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง
          แนวคิดทางด้านลูกค้า(The Customer concept) เน้นความต้องการส่วนตัวเฉพาะลูกค้าแต่ละราย สร้างคุณค่าสัญญาว่าลูกค้าได้รับสิ่งดีที่สุดตลอดชีพ สร้างความภักดีต่อบริษัท
            แนวคิดทางการตลาดเพื่อสังคม (The Societal marketing concept) ค้นหา ความต้องการความสนใจของลูกค้าเป้าหมาย สร้างความพึงพอใจมากกว่าคู่แข่งขัน โดยเน้นรักษาความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม รักษาความสมดุลระหว่างการทำกำไรของบริษัท
         ทั้งนี้ก่อให้ให้เกิดองค์ความรู้และทฤษฎี แนวคิดเกิดขึ้นมากมาย ตัวอย่าง ทฤษฎีที่เกิดจากองค์ประกอบกระบวนการทางการตลาด ดังตัวอย่าง

ส่วนประสมทางการตลาด
ที่มา : Kotler, Phillip (2000). Marketing Management (The Millennium edition) : 15



หลักการนำไปใช้ ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด หากเป็นสินค้าบริการ จะยึดหลัก 4P ด้านการบริการจะเพิ่ม 7P


การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ

(Integrated Marketing Communicaion)

       คอทเลอ และเลน (Kotler & Lane, 2009) กล่าวว่า การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ IMC คือการวางแผนสื่อสารทางการตลาดที่เพิ่มมูลค่าของแผนโดยรวม การประเมินกลยุทธ์การสื่อสารต่าง ๆ ทีละกลยุทธ์เช่น การโฆษณาทั่วไป การตอบสนองโดยตรง การส่งเสริมการขาย การสัมพันธ์มวลชน แล้วรวมกลยุทธ์เหล่านี้เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกันและเกิดผลอย่างสูงสุดเพื่อให้เกิดการผสมผสานกันอย่างกลมกลืนของข้อความ การที่บริษัทที่จะก้าวไปสู่การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ IMC จะต้องพิจารณาการรับรู้อย่างสูงสุดของผู้บริโภคทั้ง 360 องศา จากช่องทางที่แตกต่างเพื่อให้การสื่อสารส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในชีวิตประจำวันคือ การนำเครื่องมือการสื่อสารการตลาดหลาย รูปแบบมาใช้ในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด     (ในลักษณะสอดคล้องและส่งเสริมกัน ส่งผลให้เกิดความรับรู้และนำไปสู่พฤติกรรมของผู้บริโภค)






ที่มาแหล่งข้อมูลและภาพ
เวปไซต์ : 01.it/2012-e-marketing-3-0-parola-di-philip-kotler-2/
เวปไซต์ :  http://www.csrcom.com/article_show.php?id_show=55
เวปไซต์ :  http://www.smartdraw.com/examples/view/7ps+marketing+mix/
การโพสต์นี้ได้จากการทบทวนวรรณกรรม และการสรุปจากเพื่อนและ อาจารย์ผู้สอน

8 ความคิดเห็น:

  1. คุ้มค่ากับเวลา เนื้อหาแน่นปึัก ขอบคุณมากๆ ค่ะ ^_____^

    ตอบลบ
  2. ทำได้ดีมากๆค่ะ ทั้งในส่วนนำเสนอและสรุปเนื้อหาในการทบทวนวรรณกรรม ขอบคุณอาจารย์พี่ปอนด์ด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดีมากคะ การนำเสนอก็เข้าใจง่ายดี ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
  4. ทั้งนี้ การใช้หลักแนวคิดการตลาด ดังที่กล่าวมาเพื่อ เป็นการวางแผน การดำเนินกิจกรรมทางการตลาด สิ่งที่สำคัญคือ การวิเคราะห์ SWOT เพื่อนำไปสู่ แนวคิด Marketing Innovation Concept ทั้งนี้ เพื่อให้ เกิดการต่อยอดและขยายผลการจัดการโดยประสานศาตร์ต่างๆ ให้เกิดการครบวงจร ของ การใช้วิทยาศาตร์ สังคมศาตร์ การออกแบบและการตลาด ทฤษฎีทางธุรกิจ และเศรฐกิจ เพื่อให้ได้มาซึ่งการรักษาศักยภาพในการแข่งขัน และสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ10 ธันวาคม 2557 เวลา 23:41

    เห็นด้วยกับพี่นิวรรณค่ะ

    ตอบลบ
  6. Casino: $100 Bonus + 20 Free Spins - Goyang FC
    Casino Bonus. Goyang casino offers the most generous welcome 바카라 bonuses out there. The op 사이트 minimum deposit 마틴게일 전략 required 강원 랜드 여자 앵벌이 for the casino can 스포츠토토 be up to

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2566 เวลา 21:56

    To achieve success in a top ranked small business, having a wide social network is of immense benefit. Top ranked online business give handsome rewards f서울출장샵or roping more people in. With an active social media presence, you can enhance your prospects tenfold when compared to what you can do offline.

    ตอบลบ