วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แนวคิดการตลาด เรื่อง ราคา เสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น เสนอโดย รัฐวัชร์ พัฒนจิระรุจน์ นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต D.B.A.06 มหาวิทยาลัยศรีปทุม


แนวคิดการตลาดเรื่อง "ราคา"


ความหมายและที่มา

     ราคาเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดและทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด  Marketing Mix เป็นส่วนที่ทำให้เกิดรายได้ในการทำธุรกิจ
- 4P ในลักษณะของตลาด สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ Product, Price, Place, Promotion
- 7P  ในลักษณะของการบริการ Product, Price, Place, Promotion, Process, Physical  Evidence and Presentation, People

ราคา (Price) หมายถึง 

     1.จำนวนเงินหรือสิ่งอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ สิ่งของที่ต้องการ 
     2.คุณค่าผลิตภัณฑ์ในรูปตัวเงิน ที่ลูกค้าประเมินคุณภาพของสินค้าและบริการว่าเหมาะสมกับมูลค่าราคาที่จ่ายไปหรือไม่ 
     3.(Kotler, Philip) เป็นสิ่งกำหนดมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในรูปของเงินตรา ผู้บริโภคจะใช้ราคาเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินคุณภาพและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่เขาคาดหมายว่าจะได้รับ รวมไปถึงอรรถประโยชน์ในด้านอื่นด้วย
     
      กล่าวโดยสรุปราคา คือ สิ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้นเป็นมูลค่าของสินค้าหรือบริการ โดยมีหลัเกณฑ์การกำหนดที่ชัดเจน โดยจะ้องแลกเปลี่ยนด้วยเงินตรา หรือสิ่งที่สมมติหรือมีมูลค่าตามแต่สังคมนั้น ๆ กำหนดขึ้น ทั้งในระดับย่อยของสังคม และระดับสากล



     วัตถุประสงค์ของการตั้งราคา
1.เพื่อให้เกิดผลตอบแทนในรูปกำไร
2.เพื่อทำให้เกิดจำนวนยอดขาย จำนวนมากคือผลกำไรมาก ,เพื่อส่วนแบ่งตลาด
3.เพื่อรักษาสถานะของสินค้าบริการให้คงอยู่ 

องค์ประกอบของราคา 
       การตั้งราคาหรือการกำหนดราคาต้องคำนึงหลัเกณฑ์การตัดสินใจ 2 ปัจจัย
1.นโยบาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร
2.ต้นทุน คือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินการผลิตสินค้าหรือบริการ
3.ลักษณะหรือรูปแบบของสินค้า บริการ
4.วงจรผลิตภัณฑ์
5.วัตถุดิบ
6.ความยืดหยุ่นของอุปสงค์หรือความต้องการของลูกค้า
7.คู่แข่งและสภาพการแข่งขัน
8.ความต้องการด้านจิตวิทยา
9.สภาพทางเศรษฐกิจ
10.สภาพการเมืองและกฏหมาย
    โดย 1 และ 4 เป็นปัจจัยภายใน 6 - 10 เป็นปัจจัยภายนอกที่ต้องนำมาปรกอบร่วมกัน

ตัวชี้วัดและการนำไปประยุกต์ใช้

    จะเห็นว่าสินค้าและบริการในปัจจุบันองค์ประกอบของ่วนประสมการตลาดด้านราคา มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ โดยเฉพาะสินค้าเปรียบเทียบซื้อที่ผู้บริโภคจะนำปัจจัยเรื่องราคามาเป็นอีกหนึ่งข้อมูลประกอบการตัดสินใจอีกตัวหนึ่ง  ซึ่งจะเห็นได้จาก โมเดล S-R Theory  นอกจากนั้นสินค้าและบริการบางประเภทราคามีผลต่อภาพจำ ภาพลักษณ์ของสินค้าหรือบริการนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอกย้ำเรื่องของคุณค่าและ Identity ของผู้บริโภคที่ได้จากสังคม นั่นคือการให้ความสำคัญด้านอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค อาทิ สินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะมีราคาสูง ในขณะที่แบรนด์เนมที่ผู้ใช้ตต้องมีระดับ มีฐานะทางเศรษฐกิจดีมากถึงจะใช้ได้ หรืออาหารโรงแรม 5 ดาวที่มีคุณภาพของสินค้าและการบริการดีเยี่ยม


      


แหล่งที่มาข้อมูล
การสรุปการบรรยายของนักศึกษา D.B.A.06 มหาวิทยาลัยศรีปทุม เอกสารสืบค้น และเอกสารประกอบการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น