วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แนวคิดการตลาด เรื่อง "ผลิตภัณฑ์" เสนอ รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น โดย รัฐวัชร์ พัฒนจิระรุจน์ นักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎับัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม D.B.A.06



แนวคิดการตลาด เรื่อง "ผลิตภัณฑ์" 



      จากที่นำเสนอเรื่อง ส่วนประสมทางการตลาด  4P’s  ด้านราคา คราวนี้จะขอนำเสนอเรื่องของ Product  หรือ ผลิตภัณฑ์

        Kotler, Philip. ได้ให้ความหมายของส่วนประสมทางการตลาด  Product ไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สิ่งที่เสนอขายโดยธุรกิจเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าให้พึงพอใจผลิตภัณฑ์ที่เสนอขาย อาจจะมีตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย สินค้า บริการความคิด สถานที่ องค์กร หรือบุคคล ซึ่งจะต้องสามารถทำหน้าที่แจ้งให้กับผู้บริโภคได้ทราบถึงข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตราสินค้า 
รูปแบบและสีสันของหีบห่อ ตัวสินค้า ขนาด รูปร่างของสินค้า เครื่องหมายการค้า สิ่งเหล่านี้จะสื่อความหมายและความเข้าใจให้กับผู้รับข่าวสาร โดยผู้ผลิตต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้อง เป็นไปตามความต้องการของตลาดเป้าหมาย หากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพไม่ดี เมื่อใช้แล้วไม่ตรงตามความต้องการ การทุ่มงบโฆษณาไปเท่าใดก็ไม่สามารถกระตุ้นพฤติกรรมผู้บริโภคได้
   
       กล่าวโดยสรุป ผลิตภัณฑ์ (Product) หมายถึง สิ่งที่จะสนองความต้องการของลูกค้า ในรูปสินค้าหรือบริการ อาจมีตัวตนหรือไม่มีตัว ตนก็ได้ โดยผู้ผลิตต้องสร้างและพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมายมากที่สุดนั่นเอง ทั้งนี้รวมไปถึงการพัฒนาให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อีกด้วย

องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์

1.ผลิตภัณฑ์หลัก Core Product คือ ปรโยชน์หลักพื้นฐานของผลิตภัณฑ์
2.รูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ Formal Product คือ ลักษณะกายภาพภายนอกของผลิตภัณฑ์
3.ผลิตภัณฑ์คาดหวัง  Expected Product คือ ประโยชน์หลายด้านอื่นโดยรวม
4.ผลิตภัณฑ์ควบ Augmented Product คือ ประโยชน์นอกเหนือจากประโยชน์หลัก
5.ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ Potential Product คือ การพัฒนาลักษณะใหม่ ๆของสินค้าทั้งในรูปคุณสมบัติ และอรรถประโยชน์


สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ มีผลต่อการ
วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ Product Life  Cycle : PCL

  คือ การแสดงยอดขายและกำไรของผลิภัณฑ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาที่ผลิตภัณฑ์อยู่ในตลาด 


ตราสินค้า เป็นการบรรยายถึงลักษณะของผลิภัณฑ์ซึ่งอาจเป็นคำพูด สัญลักษณ์ หรือรวมกัน โดยทั่วไป เจ้าของผลิตภัณฑ์มักใช้ตราสินค้า มาจำแนกสินค้าให้เห็นว่าแตกต่างจากสินค้าของคนอื่นและทำให้ผู้บริโภคจดจำสินค้าได้ง่าย สินค้ามีส่วนสำคัญมากที่ทำให้ผู้บริโภคหันกลับมาซื้อสินค้าของเราในโอกาสหน้าอีก

ตัวชีวัดและการประยุกต์ใช้

      ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าที่มีนำแนวคิดผลิตภัณฑ์ ไปใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก อย่างมีระบบทั้งกระบวนการในองค์ประกอบ  4P ซึ่งจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภค มีผลต่อการวางตำแหน่งสินค้า การกำหนดกลยุทธ์ ยุทธวิธี และการสื่อสารการตลาด เพือกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ เพื่อรักษาและครองส่วนการตลาดได้ในระยะยาว ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภคต่อไป

               







ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

สุรีย์ลาวัณย์ สุวรรณรักษ์. (2554). แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของร้านเฟอร์นิเจอร์
กรณีศึกษา จังหวัดภูเก็ต. ธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, ภูเก็ต.  

http://www.theproductrock.com/
http://kengtawatchai.blogspot.com/2013/06/4ps.html
http://penjandba05.blogspot.com/2013/11/702_6587.html
http://www.learnmarketing.net/productobjectives.htm
http://www.ibbusinessandmanagement.com/43-product.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น